Page 16 - UdomsarnMJan_2019
P. 16
พยายามรวบรวม ประเมินกรณีแวดล้อมที่เกิด พระคุณเจาทํางานกับทุกแวดวง ไมวาจะงาน
ขึ้นในสังคมของเรา ในหมู่คริสตชนที่เราจะพูด สังคม การศึกษา และงานอภิบาล งานดาน
ถึง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วเอาสิ่งเหล่านั้น การศึกษาคาทอลิก เปนงานที่โดดเดนมาก
มาประเมินดูว่าเหมาะสมกับพระวรสารตอนไหน พระคุณเจามีความคิดเห็นอยางไรครับ?
หรือว่าจะเอาพระวรสารตอนไหน ไปใช้ควบกับ เราพูดถึงค�าว่า “การศึกษา” มนุษย์จะ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะเจาะจงว่า อะไรในพระ พั²นา สังคมมนุษย์จะพั²นาได้ ก็ด้วยการศึกษา
วรสาร ที่เราใช้เป็นประจ�าโดยตรงนั้น เรามักจะ และมนุษย์ทุกคนจะก้าวหน้าในชีวิตของตนไม่ได้
สังเกตดูว่า เมื่อเราพบปะกับสัตบุรุษ พบปะกับ เลย ถ้าไม่ศึกษา เพราะฉะนั้นการศึกษาเป็นส่วน
ผู้คน ในโอกาสนั้นæ ที่เขามาร่วมในพิธี หรือ หนึ่งของชีวิตทุกคน ดังนั้น การศึกษา เป็นพันธกิจ
ในงานครั้งนั้น เขามีท่าทีอะไร? เขาหวังอะไร? ส�าคัญหนึ่งของพระศาสนจักร เพื่อให้ความรู้
เขาหวังเพียงแต่พระวาจาล้วนæ หรือเชื่อว่าไม่ใช่ ให้การอบรม ให้การสั่งสอน กับนักเรียน เขาจะ
เขาอยากจะรู้อะไรบางสิ่งบางอย่างนอกเหนือจาก ได้ซึมซับ และน�าสิ่งที่เขาได้รับความรู้ การอบรม
นั้น หรือว่าอยากจะรู้อะไรบางสิ่งบางอย่างที่เป็น นั้น ไปใช้ในชีวิตของเขา จึงว่าเป็น พันธกิจ เรา
ไปในพระศาสนจักรในขณะนั้น เท่าที่สังเกต ดู จึงให้ความส�าคัญตลอดมา
เหมือนว่า บรรดาพี่น้องสัตบุรุษ ที่เขามาฟังเทศน์ ค�าว่า ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ เราใช้ค�าว่า ¤Ò·ÍÅÔ¡
นั้น เขาจะมีความสนใจมากขึ้น เข้าไปด้วยนั้น มีความส�าคัญ เพราะเหตุว่า การ
14 ÍØ´ÁÈÒ¹µ Á¡ÃÒ¤Á 2019
crist 1-80 Jan 62.indd 14 12/21/2561 BE 22:19