Page 16 - UdomsarnMJan_2019
P. 16

พยายามรวบรวม  ประเมินกรณีแวดล้อมที่เกิด พระคุณเจาทํางานกับทุกแวดวง ไมวาจะงาน
                   ขึ้นในสังคมของเรา  ในหมู่คริสตชนที่เราจะพูด สังคม การศึกษา และงานอภิบาล งานดาน
                   ถึง  ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  แล้วเอาสิ่งเหล่านั้น  การศึกษาคาทอลิก เปนงานที่โดดเดนมาก
                   มาประเมินดูว่าเหมาะสมกับพระวรสารตอนไหน  พระคุณเจามีความคิดเห็นอยางไรครับ?

                   หรือว่าจะเอาพระวรสารตอนไหน ไปใช้ควบกับ          เราพูดถึงค�าว่า “การศึกษา” มนุษย์จะ
                   เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะเจาะจงว่า อะไรในพระ พั²นา สังคมมนุษย์จะพั²นาได้ ก็ด้วยการศึกษา
                   วรสาร ที่เราใช้เป็นประจ�าโดยตรงนั้น เรามักจะ และมนุษย์ทุกคนจะก้าวหน้าในชีวิตของตนไม่ได้

                   สังเกตดูว่า เมื่อเราพบปะกับสัตบุรุษ พบปะกับ เลย ถ้าไม่ศึกษา เพราะฉะนั้นการศึกษาเป็นส่วน
                   ผู้คน ในโอกาสนั้นæ ที่เขามาร่วมในพิธี หรือ หนึ่งของชีวิตทุกคน ดังนั้น การศึกษา เป็นพันธกิจ
                   ในงานครั้งนั้น เขามีท่าทีอะไร? เขาหวังอะไร?  ส�าคัญหนึ่งของพระศาสนจักร  เพื่อให้ความรู้
                   เขาหวังเพียงแต่พระวาจาล้วนæ หรือเชื่อว่าไม่ใช่  ให้การอบรม ให้การสั่งสอน กับนักเรียน เขาจะ

                   เขาอยากจะรู้อะไรบางสิ่งบางอย่างนอกเหนือจาก ได้ซึมซับ และน�าสิ่งที่เขาได้รับความรู้ การอบรม
                   นั้น หรือว่าอยากจะรู้อะไรบางสิ่งบางอย่างที่เป็น นั้น ไปใช้ในชีวิตของเขา จึงว่าเป็น พันธกิจ เรา
                   ไปในพระศาสนจักรในขณะนั้น เท่าที่สังเกต ดู จึงให้ความส�าคัญตลอดมา
                   เหมือนว่า บรรดาพี่น้องสัตบุรุษ ที่เขามาฟังเทศน์  ค�าว่า ¡ÒÃÈÖ¡ÉÒ เราใช้ค�าว่า ¤Ò·ÍÅÔ¡
                   นั้น เขาจะมีความสนใจมากขึ้น              เข้าไปด้วยนั้น มีความส�าคัญ เพราะเหตุว่า การ













































             14  ÍØ´ÁÈÒ¹µ Á¡ÃÒ¤Á 2019



          crist 1-80 Jan 62.indd   14                                                               12/21/2561 BE   22:19
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21