Page 36 - UdomsarnMJan_2019
P. 36
ระหวางเดือน
คุณพ่อประยูร พงษ์พิศ
ชวงฉลองตองเฉลียว
ระยะฉลองครบวาระ 350 ปี แห่งมิสซัง Ê่วนเราในสมัยปัจจغันนี้ น่าจะเรียกกัน
สยามและ 100 ปีแห่งวันมรณภาพของสอง ว่าเป็น “ครÔสตบรÔษั·” ก็ยังไดŒ ซึ่งประกอบดŒวย
ธรรมทูตผู้บุกเบิกมิสซังอีสาน-ลาว แม้จะเป็น ¾ÃÐÊันตะปาปา-¾ÃÐÊังฆราช พระสงฆ์-นักบวช
เวลาดูค่อนข้างยาวภายใน 2-3 ปี (2017-2019 ชายหญÔงและพี่นŒองสัตบØÃØษ/ฆราวาส (เËÁ×อนกัº
และ 2018-2020 ตามล�าดับ) ที่ผ่านไปได้นาน ¾ØทธบรÔษัท: อุบาสก อุบาสิกา ภิกษุ ภิกษุณี)
พอสมควรแล้วนั้น หากเราหยุดฉุกคิดเฉลียวใจ เÃา¾ÃŒอมใจกันที่จะลงมือลงแรง ประสานความ
กันสักนิดหนึ่งว่า จุดประสงค์ของกระบวนการ ร่วมมือ สร้างประวัติศาสตร์พระศาสนจักร
จัดงานของเราก�าลังก้าวไปข้างหน้าอย่างไร ท้องถิ่นที่ตนสังกัดขึ้นหน้าใหม่ ในอันที่จะพั²นา
หรือไม่ เพียงใด สร้างสรรค์จรรโลงใจ เพื่อสืบสานงานต่อยอด
ธรรมทูตผู้ขันอาสาออกจากบ้านเกิด ของท่านเหล่านั้นต่อไปให้เต็มที่ เต็มสรรพก�าลัง
เมืองนอน เข้ามาสู่ถิ่นต่างแดน เพื่อสร้าง และเต็มใจ
ประวัติศาสตร์พระศาสนจักรท้องถิ่น ไม่ว่ามิสซัง นี่แหละคือเป‡าประสงค์สุดยอดของการ
สยามที่เริ่มขึ้น ณ อยุธยา ค.ศ. 1662 หรือมิสซัง จัดงานฉลองดังกล่าวของเรา ซึ่งก�าลังด�าเนิน
อีสาน-ลาว เริ่มที่บุ่งกะแทว จ.อุบลฯ ใน ค.ศ. 1881 กันอยู่ในขณะนี้
นั้น ล้วนแต่สังกัดในคณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศ ถ้าเช่นนั้น เราน่าจะประเมินผลโดยผ่าน
แห่งกรุงปารีส (Missions Étrangères de กระบวนการ “3 ÇÔ” ดังนี้
Paris; M.E.P.) 1. ÇÔªÒ เราน่าจะได้ศึกษาเรียนรู้ให้
ธรรมทูตผู้บุกเบิกกันต่างที่ต่างเวลา เข้าใจประวัติศาสตร์พระศาสนจักรท้องถิ่นของ
แต่ก็ใช้จิตตารมณ์ M.E.P. เดียวกัน ซึ่งมา ตน
จากพระวรสารของพระเยซูเจ้าองค์เดียวกัน ชื่อ 2. ÇԹѠเราต้องหมั่นไตร่ตรองและ
ของธรรมทูตที่ได้รับการกล่าวขานและน่าจดจ�า ½ƒก½นใน°านะเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร
ชีวประวัติเป็นต�านาน นั่นคือ ¾ÃÐÊѧ¦ÃÒª»‚áÍà ท้องถิ่น
ÅѧáºÃµ à´Í ÅÒ Áç͵ áÅоÃÐÊѧ¦ÃÒª¿Ãѧ«ÑÇÊ 3. ÇÔ¨ÒóÞÒ³ เราต้องหล่อเลี้ยงชีวิต
»˜ÅÅ×ÍโดยเรÔèÁ·ี่อยØธยา กับคس¾่อ ต่อมาเป็น จิตด้วยการร�าพึงภาวนาและใคร่ครวญ ภายใต้
¾ÃÐÊѧ¦ÃÒªÂÍ˹ ºÑ»µÔʵ â»Ã´ÁáลФس¾‹Í การน�าของพระจิตรับแสงสว่างแห่งพระวาจาและ
ÁÒÃÕ ¿Ãѧ«ÑÇÊ «ÒàÇÕÂà à¡â¡ โดยเรÔèÁ·ี่ÍØบลฯ พระปรีชาญาณเบื้องบน
34 ÍØ´ÁÈÒ¹µ Á¡ÃÒ¤Á 2019
crist 1-80 Jan 62.indd 34 12/21/2561 BE 22:21